
Sonic Identity คือ ตัวตนของแบรนด์ ที่เกิดจากการใช้เสียง
หลายแบรนด์ในโลกมี Sonic Identity ที่น่าจดจำ ซึ่งคุณอาจจะคิดไม่ถึง
แต่หากได้ยินมันเมื่อไหร่ ก็จะรู้ได้ทันทีว่านี่คือแบรนด์อะไร
เช่นเสียง “Tadum” ตอนเปิด Netflix, เสียงผิวปากเป็นจังหวะของ McDonald’s, เสียงสิงโตคำรามของค่ายภาพยนตร์ MGM Lion หรือเสียง Windows ตอนที่เราเปิดคอมพิวเตอร์ใช้กันอยู่ในทุก ๆ วัน

แต่ก่อนที่จะมาเป็น Sonic Identity ที่น่าจดจำเหล่านี้
แต่ละแบรนด์ต้องมีกระบวนการคิดและตั้งคำถามอะไรกันบ้าง
วันนี้ DV8 Thailand จะพาทุก ๆ คนไปตั้งคำถามกับตัวเอง และกับแบรนด์ที่เราต้องการจะสร้าง Sonic Identity เพื่อเป็นแนวทางในการออกแบบ “เสียง” ที่น่าจดจำของแบรนด์คุณ
.
1.เรากำลังพยายามเข้าถึงใคร ?
ใคร ในที่นี้ ไม่ใช่แค่ ใครก็ได้ แต่ต้องตอบให้ได้ว่าผู้ฟังที่ฟังแล้วจะสนใจเสียง Sonic Identity ของเรา จะเป็นใคร
อายุประมาณไหน เพศอะไร ชื่นชอบอะไร โตที่ไหน และพวกเขาจะฟังเสียงของเราได้จากที่ไหน
การรู้รายละเอียดเหล่านี้ จะเป็นกุญแจในการสร้าง Sonic Identity ที่ดีที่สุดให้กับแบรนด์ของคุณ
.
2.เรากำลังจะสื่ออะไร ?
ผู้คน “คิดเกี่ยวกับสิ่งที่เห็น แต่รู้สึกในสิ่งที่ได้ยิน” ดังนั้น เมื่อผู้ฟังหลับตาแล้วฟังเสียง Sonic Identity ของแบรนด์คุณ ผู้ฟังควรจะรู้สึกถึงแบรนด์ของคุณ
อารมณ์ที่ Sonic Identity สื่อออกมาจะต้องมีความชัดเจน เช่น ตื่นเต้น, เร้าใจ, หรูหรา, ปลอบโยนใจ, อบอุ่น, เป็นธรรมชาติ สิ่งที่แบรนด์จะสื่อต้องเด่นชัด ไม่วกวน ลองหลับตาลงแล้วฟังเสียง Sonic Identity ที่คุณจะใช้ ถ้าเสียงไหนที่ทำให้คุณรู้สึกขนลุก หรือเห็นภาพแบรนด์ได้แม้จะหลับตาอยู่ เสียงนั้นอาจจะเป็นเสียงที่เหมาะกับแบรนด์ของคุณก็ได้
.
3.เสียงนี้ จะไปอยู่ที่ไหนบ้าง ?
เพราะแต่ละแพลตฟอร์ม แต่ละสถานที่ล้วนมีความแตกต่างกันไปตามเอกลักษณ์ของตัวเอง เสียง Sonic Identity ของเรา ก็อาจจะต้องถูกปรับใช้ให้เหมาะกับแต่ละแพลตฟอร์มไปด้วย เช่น หากอยู่บนแอปพลิเคชัน Tik-Tok เสียงของแบรนด์จะต้องทำให้ผู้ชมหยุดดู หยุดฟังได้ใน 2 – 3 วินาที, หากเป็นแอปพลิเคชัน Streaming ฟังเพลง อาจจะต้องมีเสียงพากย์ เสียงพูด ที่ต่อจากเสียง Sonic Identity เพื่อให้รู้ว่านี่ไม่ใช่ซาวด์ที่ต่อจากเพลงที่แล้ว แต่คือโฆษณาของแบรนด์คุณ หรือหากเสียง Sonic Identity ของคุณอยู่ในห้างสรรพสินค้า หรืองานอีเวนต์ ก็ต้องมั่นใจได้ว่า เสียงจะมีความชัดเจน และโดดเด่นมากพอที่จะสู้กับเสียงรบกวนภายนอกได้
.
4.ทำไปเพื่ออะไร ?
Sonic Identity จะต้องมีจุดประสงค์ในการสร้างที่ชัดเจน เช่น เพื่อเพิ่มมูลค่าแบรนด์ สร้างความโดดเด่นในตลาด สร้างการรับรู้ให้ผู้ชมผู้ฟัง กระตุ้นการขาย กระตุ้นโปรโมชัน หรืออื่น ๆ
.
5.เปิดตัวเมื่อไหร่ ?
เมื่อผ่านทั้ง 4 ข้อมาแล้ว ก็ถึงเวลาที่จะเปิดตัว Sonic Identity ของแบรนด์คุณ แต่! ไม่ใช่ว่าการเปิดตัวจะทำเมื่อไหร่ก็ได้ คุณควรจะต้องศึกษาตลาด ดูองค์ประกอบของเทรนด์ดังที่กำลังเกิดขึ้น ถ้าคิดว่า Sonic Identity ของคุณ ยังสู้กับเทรนด์เสียงที่กำลังดังเป็นพลุแตกไม่ได้ ให้หยุดไว้ แล้วรอเปิดตัวในจังหวะและเวลาดี ๆ ที่จะทำให้ Sonic Identity ของแบรนด์คุณโดดเด่นที่สุด ณ ช่วงเวลานั้น!
.
Sonic Identity ไม่ใช่เพียงแค่สิ่งที่มีแล้วช่วยให้แบรนด์เป็นที่จดจำมากขึ้น
แต่เป็นสิ่งที่ต้องมี อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้!
เพราะในโลกใบนี้ที่เต็มไปด้วยโลโก้ต่าง ๆ มากมาย ทั้งในสื่อออนไลน์และออฟไลน์ เกิดการแย่งชิงพื้นที่ด้วยสายตามากมายจนนับไม่ถ้วน การสร้างแบรนด์ด้วยเสียง จึงเป็นทางออกที่ดีที่สุดที่จะทำให้แบรนด์ของคุณเป็นที่จดจำได้อย่างโดดเด่นเหนือโลโก้ที่มองเห็นได้ด้วยตา
.
สร้างสื่อเสียงกับ DV8 In-store Audio Media
เข้าถึงลูกค้าได้ถูกที่ถูกเวลา ต่อยอดการใช้เสียงของแบรนด์ได้ในทุกช่องทาง
สร้างการรับรู้แบรนด์และกระตุ้นยอดขายได้มากกว่า
🔥พิเศษสุดคุ้ม! ทำสื่อเสียงวันนี้ รับส่วนลดสูงสุด 30%🔥
.
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม คลิก!
👉 https://bit.ly/5question-audiomedia
.
#DV8 #DV8Thailand #instoreaudiomedia #audiomedia #marketing #advertising #musicmarketing #สื่อเสียง #sonicidentity #เสียงสร้างแบรนด์