
ไม่ว่าจะผ่านมากี่ยุคกี่สมัย การเล่าเรื่องให้น่าสนใจ ยังเป็นอะไรที่สามารถดึงดูดมนุษย์ได้เสมอ
ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวของศาสนา ตำนาน นิทาน ในอดีต หรือบทละคร ภาพยนตร์ที่มีความน่าสนใจในปัจจุบัน และด้วยเหตุนี้ จึงทำให้ การเล่าเรื่องถูกนำมาใช้ในการตลาด เพื่อดึงดูดผู้คนให้สนใจกับแบรนด์ให้ได้มากที่สุดด้วยเช่นกัน
และในวันนี้ DV8 Thailand จะพาทุกคนไปพบกับ 3 เทคนิคในการเล่าเรื่อง สู่การเป็น Brand Storytelling จะต้องเล่าอย่างไรให้น่าสนใจ ไปดูเทคนิคจาก Bedros Keuilian CEO ของ Fit Body Boot Camp หนึ่งในแฟรนไชส์ที่เติบโตเร็วที่สุดในประเทศแคนาดา
1.ประเด็นหลัก
ประเด็นหลักที่จะนำมาใช้ในการนำเสนอแบรนด์ จะควรต้องเป็นบทเรียนที่เกิดขึ้นกับชีวิตของใครบางคน (โดยเฉพาะผู้ก่อตั้ง) โดยตรง และเป็นประเด็นที่เข้าใจได้ง่าย ตรงไปตรงมา
ตัวอย่างของ Bedros Keuilian กล่าวถึงประเด็นของเขาว่า “ความเป็นผู้นำคือปัญหาเสมอ และความเป็นผู้นำคือทางออกเสมอ”
2.เรื่องราว
เรื่องราวที่เล่า จะต้องเริ่มต้นด้วยผลที่เป็นลบ เพื่อที่จะส่งต่อไปยังการแก้ไข แล้วจึงเกิดการแสดงผลเป็นบวกในที่สุด
ในตัวอย่างของ Bedros Keuilian ที่เล่าถึงประเด็นการเป็นผู้นำ ในส่วนของเรื่องราวเขาจะเล่าถึง วิกฤตความเป็นผู้นำ ที่เขาได้พบเจอ เช่นในปี 2013 ที่แฟรนไชส์ของเขากำลังประสบปัญหา เพราะมีพนักงานบ่อนทำลายองค์กรจากภายใน เกิดการประท้วง และหลาย ๆ อย่างตามมา
Bedros Keuilian ได้แต่โทษพนักงานเหล่านั้นว่าไม่มีระเบียบวินัยมากพอในการทำงาน
แต่แล้วในวันหนึ่งที่เขากำลังเที่ยวพักผ่อนอยู่ ก็ได้เกิดเหตุการณ์ที่ทำให้เขาคิดได้ว่า เรื่องราวทั้งหมดอาจจะเป็นเพราะการเป็นผู้นำที่แย่ของเขาเอง และปล่อยให้พนักงานทำงานด้วยมาตรฐานการทำงานที่ต่ำ
Bedros Keuilian จึงตัดสินใจลดวันหยุดของตัวเองลงครึ่งหนึ่ง ลงไปจัดการงานทั้งหมดพร้อมกับพนักงาน รวมถึงมีการเลิกจ้างพนักงานและหุ้นส่วนในบางรายที่ทำให้องค์กรเสียหาย และไม่เติบโตไปในทิศทางที่วางไว้
และจากเรื่องเล่านี้ จึงนำไปสู่เทคนิคข้อที่ 3 คือการอุปมาหรือเปรียบเปรย
3.การอุปมาหรือเปรียบเปรย
การอุปมาที่ Bedros Keuilian ใช้บ่อยมากที่สุดคือ เรื่องราวของนายพล(ทหาร) ที่ดีกับนายพลที่ไม่ดี
เล่าถึงเรื่องราวของนายพลที่ดีที่จะต้องตัดสินใจอย่างแน่วแน่ และสื่อสารกับกองทหารของเขาอย่างชัดเจน พูดอย่างมั่นใจ เพื่อให้กองทหารรู้สึกว่าพวกเขากำลังยืนอยู่บนเส้นทางแห่งชัยชนะ
ส่วนนายพลที่ไม่ดี จะมีกรตัดสินใจที่ไม่แน่วแน่ กลับไปกลับมา รวมไปถึงการปล่อยให้กองทหารรู้สึกตื่นตระหนกกับสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นโดยไม่มีทางออกหรือมีผู้รับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เลวร้าย
ด้วยการเปรียบเปรยที่เข้าใจง่าย และเห็นภาพได้ชัดเจนนี้ ทำให้เรื่องราวของ Bedros Keuilian ได้ถูกถ่ายทอดและนำเสนอทั้งในหนังสือ เว็บไซต์ และเวทีด้านการตลาดหลายต่อหลายครั้ง
และนั่นก็ส่งผลให้ Fit Body Boot Camp เป็นที่รู้จักและเติบโตตามไปด้วย
ปัจจุบัน Fit Body Boot Camp ไม่ได้มีสาขาเพียงแค่ในแคนาดา แต่ยังมีการขยายสาขาออกไปมากถึง 800 สาขาทั่วโลก
นับเป็นหนึ่งในแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จจากการเล่าเรื่องของแบรนด์ได้โดยแท้จริง
บอกเล่าเรื่องราวของแบรนด์ ผ่านเทคนิค Story Telling
ด้วยสื่อเสียง ณ จุดขาย In-store Radio Media
ก้าวข้ามการตลาดด้วยภาพ สู่การเป็นแบรนด์เสียงที่เข้าถึงอินไซต์ของลูกค้าได้มากกว่าที่เคย
สนใจสื่อวิทยุภายในห้างฯ ติดต่อ บริษัท ดีวี8 จำกัด (มหาชน)
📌นึกถึงการขายสินค้าในห้างฯ และร้านสะดวกซื้อ
นึกถึงสื่อเสียง Instore Radio Media‼
🔥พิเศษสุดคุ้ม! ทำสื่อเสียงวันนี้ รับส่วนลดสูงสุด 30%🔥
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม คลิก!
#DV8 #DV8Thailand #instoreradiomedia #audiomedia #marketing #advertising #musicmarketing #สื่อเสียงณจุดขาย #BrandSonic #โลโก้เสียง #โปรโมชั่น #ลดราคา
ที่มา: https://www.entrepreneur.com/leadership/how-to-use-storytelling-to-sell-your-brand-and-vision/309628
0 comments
Write a comment