ในวันที่ 22 เมษายนที่ผ่านมา เป็นวัน Earth Day (วันคุ้มครองโลก) 

รู้อะไรกันไหมว่า ปี 2022 นี้ วัยรุ่นยุคใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อมขึ้นมากกกกกกกกกก 

จากการสำรวจของ Grocery Gazette พบว่า ประชากรกลุ่ม Gen Z หันมาให้ความสนใจสินค้าหรือบริการที่มีการรับรองด้านสิ่งแวดล้อมเพิ่มมากขึ้นถึง 65% 

ส่งผลให้แบรนด์ต่าง ๆ รวมไปถึงซูเปอร์มาร์เก็ต ต้องปรับตัวครั้งใหญ่เพื่อให้สอดคล้องกับสิ่งที่กลุ่ม Gen Z กำลังอินอยู่ในตอนนี้ ซึ่งในวัน Earth Day 2022 ที่ผ่านมา มีนวัตกรรมต่าง ๆ ที่น่าสนใจเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมดังนี้ 

ร้านขายของชำแบบเติมได้ 

หลายประเทศในยุโรปเริ่มมีร้านขายของชำแบบเติมได้เพิ่มมากขึ้น เพื่อลดปัญหาขยะพลาสติกจากแพ็คเกจสินค้าต่าง ๆ เป็นการส่งเสริมให้ลูกค้านำบรรจุภัณฑ์มาเองเพื่อซื้อสินค้า 

ขนส่งปลอดคาร์บอน 

Tesco เริ่มใช้ระบบขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุกพลังงานแบตเตอรี่ ที่ช่วยลดการใช้คาร์บอน สาเหตุหลักของการทำลายชั้นบรรยากาศโลกได้ และวางแผนจะสร้างระบบขนส่งถึงบ้านแบบใช้ไฟฟ้า 100% ในอนาคต 

ลดขยะอาหาร 

Tesco, Ocado และ Southern Co-op ลบป้าย “Best before dates” (ดีที่สุดในวันที่…) ออกจากผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ และเปลี่ยนเป็นป้าย “safe to eat after this date” (ปลอดภัยจนถึงวันที่…) และแนะนำให้ลูกค้าทดสอบวันหมดอายุด้วยการดมกลิ่นสินค้าแทนการดูฉลากเพื่อลดปริมาณขยะอาหารที่จะถูกทิ้ง 

อาหาร (เนื้อ) จากพืช 

ด้วยเหตุผลด้านจริยธรรมและสิ่งแวดล้อม ทำให้สองปีที่ผ่านมาอาหารจากพืชได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างมาก ร้านขายของชำชั้นนำแห่งสหราชอาณาจักรอย่าง Sainsbury’s เปิดตัวกลุ่มผลิตภัณฑ์ ‘Plant Pioneers’ (เนื้อจากพืช) ซึ่งกำลังได้รับความนิยมและมีการขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง 

ทั้งหมดนี้คือนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่ร้านค้าและสินค้าต่าง ๆ ปรับเปลี่ยนตัวเองเพื่อให้สอดคล้องกับเทรนด์การรักสิ่งแวดล้อมมากขึ้น 

ในอนาคตอันใกล้ ๆ จะยิ่งมีแบรนด์และร้านค้าต่าง ๆ เข้าร่วมกับเทรนด์นี้มากขึ้น และคนที่ไม่ปรับตัว อาจจะไม่สามารถแย่งส่วนแบ่งการตลาดจากคน Gen Z ได้เลย ก็เป็นได้ 

ที่มา https://www.grocerygazette.co.uk/2022/04/22/earth-day-supermarket-green/