
คุณอาจจะเป็นคนที่พยายามส่งทั้งสินค้าและบริการสู่สายตาของลูกค้า
แต่รู้หรือไม่ว่าสินค้าและบริการกว่า 72% ถูกปัดตกไปแทบจะในทันที
นั่นหมายความว่า 7 ใน 10 ของลูกค้า ไม่ได้สนใจสินค้าต่าง ๆ ที่ผ่านเข้ามาเลยแม้แต่นิดเดียว
สาเหตุอาจเป็นเพราะว่า คุณยังไม่ได้ทำ Value Proposition!

หากให้แปลเป็นภาษาไทย Value Proposition ก็คือ
“คุณค่าที่ส่งมอบให้ลูกค้า”
หมายถึง การมองเห็นปัญหาของลูกค้า หรือสิ่งที่ลูกค้าต้องการ แล้วทำให้ธุรกิจของเรา สามารถตอบสนองสิ่งที่ลูกค้าต้องการได้อย่างตรงจุด
จากภาพประกอบจะเห็นสี่เหลี่ยมด้านซ้ายคือโปรดักส์ของเรา และวงกลมด้านขวาคือลูกค้าเป้าหมาย
สิ่งที่ต้องทำคือการกรอกรายละเอียดลงในช่องที่ถูกแบ่งไว้ ดังนี้
ฝั่งโปรดักส์ของเรา
1. Products & Service: สินค้าบริการอะไร มีจุดเด่นอะไร
2. Pain Relievers: แก้ปัญหาอะไรให้ลูกค้าได้บ้าง
3. Gain Creators: สร้างประโยชน์อะไรที่จะตอบสนอง Gains ของลูกค้าได้
ฝั่งลูกค้าเป้าหมาย
1.Customer Job(s): ลูกค้าเป็นใคร ทำงานอะไร อยู่ที่ไหน อายุเท่าไหร่ และอื่น ๆ
2.Pains: ลูกค้ารู้สึกแย่ ไม่พอใจ หรือมีอุปสรรคในเรื่องอะไรบ้าง
3.Gains: ลูกค้ามีความพึงพอใจในเรื่องใดที่จะช่วยให้หลุดพ้นจาก Pains ได้
เมื่อทำการกรอกของตัวเองเรียบร้อยแล้ว ก็ทำการหาข้อมูลของคู่แข่ง แล้วนำมาเปรียบเทียบกัน!
อะไรที่เราดีกว่า อะไรที่คู่แข่งดีกว่า แล้วเราจะเอาชนะคู่แข่งได้ยังไงบ้าง ?
.
เมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้ว อาจนำข้อมูลที่ได้มาทำเป็นแบบสอบถามกับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้ได้ข้อมูลที่เป็นจริงมากยิ่งขึ้น รับรองได้ว่าหลังจากได้ลองทำ Value Proposition แล้ว คุณภาพของสินค้าและบริการของคุณจะดีขึ้นและตอบโจทย์กับกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้นอย่างแน่นอน
.
Tip: สินค้าหรือบริการที่สามารถส่งมอบคุณค่าที่แท้จริงให้ลูกค้าได้ จะมีโอกาสสร้างยอดขายได้มากกว่า ลูกค้ายอมจ่ายแพงกว่า เพื่อรับสินค้าและบริการที่ตรงใจที่สุดจากคุณอีกด้วยนะ
สร้างแบรนด์ของคุณให้มีเอกลักษณ์ด้วยสื่อเสียง ให้ลูกค้ารับฟังเพลงของคุณได้ไม่มีเบื่อ
ก้าวข้ามการตลาดด้วยภาพ สู่การเป็นแบรนด์เสียงที่เข้าถึงอินไซต์ของลูกค้าได้มากกว่าที่เคย
สนใจสื่อวิทยุภายในห้าง ติดต่อ บริษัท ดีวี8 จำกัด (มหาชน)
☎ 0924963377
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม คลิก!
0 comments
Write a comment